Bản tin trong nước
BẮC GIANG: Hiệu quả từ Dự án trồng cây cỏ ngọt
28/05/2012 00:13:17

Vài năm gần đây, người dân tỉnh Bắc Giang đã có cơ hội tiếp xúc với một cây trồng mới, đó chính là cây cỏ ngọt. Cây cỏ ngọt đã và đang mang lại cuộc sống ấm no, nhờ năng suất cao và giá trị kinh tế gấp 3 – 4 lần trồng lúa.

Bắc Giang:  Hiệu quả từ Dự án trồng cây cỏ ngọt

Vài năm gần đây, người dân tỉnh Bắc Giang đã có cơ hội tiếp xúc với một cây trồng mới, đó chính là cây cỏ ngọt. Cây cỏ ngọt đã và đang mang lại cuộc sống ấm no, nhờ năng suất cao và giá trị kinh tế gấp 3 – 4 lần trồng lúa.

 

Ông Lưu Văn Bình ở Xuân Quan (Tân Yên, Bắc Giang) đang thu hoạch cỏ ngọt, gia đình ông đạt 20 triệu đồng/sào/năm

Tháng 6/2010 tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Công ty Cổ phần Stevia Ventures triển khai Dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển vùng nguyên liệu cỏ ngọt tại tỉnh Bắc Giang, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu". Quy mô của dự án là 20ha, bao gồm 15ha/5 huyện là Hiệp Hòa, Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang và 5ha/5 huyện gồm: Hiệp Hòa,Tân Yên, Việt Yên, Yên Dũng,Lạng Giang, với tổng kinh phí gần 1,8 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn đối ứng của Công ty là 502 triệu đồng, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách tỉnh gần 975 triệu đồng và nguồn vốn của các hộ tham gia dự án là 305 triệu đồng.

Khi dự án “khởi động” Công ty đã hỗ trợ tập huấn, dạy nghề kỹ thuật nhân giống trồng cỏ ngọt cho 5 lớp với khoảng 150 - 250 trồng cỏ ngọt cho khoảng 150 -250 lượt người và khoảng 10 lớp tập huấn về trồng, chăm sóc và thu hoạch thương phẩm cây cỏ ngọt cho khoảng 300 - 500 lượt người.

Đây là một dự án mới, một cây trồng mới được trồng trên đất Bắc Giang, nên khi ngày đầu triển khai người dân còn khá bỡ ngỡ. Nhưng nhờ sự tận tình hướng dẫn của các kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật của công ty, người dân đã dần hiểu và ngày càng hăng hái với cây trồng mới này.

Ông Lưu Văn Bình ở Xuân Quan (Tân Yên, Bắc Giang) trồng 6 sào cỏ ngọt vui vẻ cho biết: “Cây cỏ ngọt trồng dễ, ít bệnh, chỉ sau 3 tháng là có thể thu hoạch và 20 ngày có thể thu hoạch lứa tiếp theo. Mỗi năm có thể thu hoạch tới 5 – 6 lần, trung bình mỗi sào thu khoảng 20 triệu đồng/năm, tính ra lãi gấp 3 – 4 lần trồng lúa. Nhờ có cây cỏ ngọt mà đời sống của nhiều người dân ở đây đã được cải thiện. Tôi rất mong tỉnh cùng công ty tiếp tục triển khai, mở rộng dự án để người dân nhiều vùng có điều kiện tiếp xúc với cây trồng mới này”.

Ở Bắc Giang không chỉ có gia đình ông Bình, mà còn có hàng trăm gia đình khác đã thoát nghèo, có của ăn của để nhờ trồng cây cỏ ngọt như gia đình ông Trần Văn Miêng, xã Lương Phong (Tân Yên), ông Lưu Trọng Khánh, xã Ngọc Vân (Tân Yên)…

ông Trần Văn Miêng xã Lương Phong, Tân Yên, Bắc Giang đang kiểm tra vườn cỏ ngọt

Anh Nguyễn Thanh Tuấn – Kỹ sư nông nghiệp, cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Stevia Ventures cho hay: “Khi thấy cây cỏ ngọt có hiệu quả kinh tế cao, ở Bắc Giang có nhiều hộ đã đầu tư trồng 1 – 2 ha cỏ ngọt, như hộ anh Lưu Trọng Khánh, xã Ngọc Vân (Tân Yên). Trồng cây cỏ ngọt không khó, vì kỹ thuật đã được công ty mở lớp dạy, đồng thời hỗ trợ xử lý ngay trên đồng ruộng khi người dân có nhu cầu. Chúng tôi đánh giá dự án đạt khoảng 150 triệu đồng/ha/năm, nhưng trên thực tế nhiều hộ đã đạt và vượt con số này”.

Thiên Thanh

 

 

Các tin khác
Đang trực tuyến: 10
Lượt truy cập: 762898